Sunday, March 22, 2009

หนังสือไหว้พระประธาน 76 จังหวัด

หนังสือเดินสายไหว้พระพุทธทั่วไทย ต่อจาก หนังสือไหว้พระประธาน 76 จังหวัด
เมื่อ ปี พ.ศ.2551 กองบรรณาธิการข่าวสด ผู้บุกเบิกและนำเสนอข่าวสารด้านธรรมะและพระในหนังสือพิมพ์รายวันมาอย่างยาว นาน ได้จัดพิมพ์หนังสือ "ไหว้พระประธาน 76 จังหวัด" อันมีแนวคิดเริ่มต้นที่เห็นว่า คนไทยในปัจจุบันนิยมเดินทางท่องเที่ยวในประเทศกันมากขึ้น และที่ขาดไม่ได้คือ การเดินทางไปไหว้พระ เพื่อความเป็นสิริมงคล

หนังสือไหว้พระประธาน 76 จังหวัด จึงเป็นความพยายามในการรวบรวมพระพุทธรูปประธานและพระพุทธรูปสำคัญ อันเป็นที่เคารพนับถือของพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศมารวมไว้ในเล่มเดียวกัน และได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่นจากท่านผู้อ่านอย่างไรก็ตาม ด้วยข้อมูลเนื้อหาที่น่าสนใจ ยังมีอยู่อีกเป็นจำนวนมาก

กองบรรณาธิการข่าวสด จึงได้จัดทำหนังสือ "เดินสายไหว้พระพุทธทั่วไทย" ที่รวบรวมพระประธานและพระพุทธรูปสำคัญอันเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวพุทธ ซึ่งมิได้บรรจุอยู่ในเล่มไหว้พระประธาน 76 จังหวัด ขึ้นมาอีกเล่มหนึ่งเนื้อหาในเล่มได้รวบรวมพระประธานและพระพุทธรูปสำคัญจากวัดต่างๆ 4 ภาค ทั่วประเทศไทย อันเป็นที่เคารพนับถือของพุทธศาสนิกชนและเป็นมรดกมงคลของบรรพชนที่สร้างขี้นด้วยความศรัทธาอย่างลึกซึ้งในพระพุทธศาสนามานับร้อยนับพันปี

สาระสำคัญที่นำเสนอ คือ ประวัติที่มา ความโดดเด่นของพระพุทธรูป เกร็ดประวัติหรือความเชื่อของประชาชนในท้องถิ่น วิธีการสักการบูชาของชาวบ้านในชุมชนที่รายรอบวัดที่พระพุทธรูปประดิษฐาน ทั้งในกรุงเทพมหานคร ภาคกลาง-ตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคใต้ พร้อมด้วยภาพถ่ายล่าสุดที่สวยงาม คมชัด เหมาะแก่การเก็บสะสมเป็นอย่างยิ่งและใช้สำหรับเป็นคู่มือให้ผู้อ่านทุกท่านที่เดินทางไปจังหวัดต่างๆ ได้ไปกราบไหว้บูชาเพื่อความสุขสงบทางจิตใจ เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตส่วนตัวและครอบครัวเป็นผลงานที่กองบรรณาธิการข่าวสดภูมิใจนำเสนออีกวาระหนึ่ง ที่มา...หนังสือพิมพ์ข่าวสด