Tuesday, March 3, 2009

"วัดหัวถนนเหนือ" บูรณะโบสถ์เก่า-หลวงพ่อเดิม

แหล่งธรรม"วัดหัวถนนเหนือ" บูรณะโบสถ์เก่า-หลวงพ่อเดิม

สดจากหน้าพระ
ชาติชาย เกียรติพิริยะ



วัดหัวถนนเหนือ ตั้งอยู่ที่บ้านหัวถนนเหนือ ต.หัวถนน อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ ปัจจุบันมี "พระอธิการสมคิด จันทสโร" อายุ 45 ปี 21 พรรษา มีพื้นที่ 20 ไร่ ติดกับถนนสายนคร สวรรค์-ท่าตะโก เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างมานาน ถาวร วัตถุที่สำคัญของวัดในอดีตคือ พระอุโบสถเก่าและศาลาทรงไทย สร้างด้วยไม้มะค่าแต้ที่หลวงพ่อเดิม พุทธสโร วัดหนองโพ ต.หนองโพ อ.ตาคลี จ.นคร สวรรค์ สร้างไว้ เมื่อครั้งที่เดินทางมาพักอยู่ที่วัดหนองหลวง ต.หนองหลวง อ.ท่าตะโก ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากวัดหัวถนนเหนือ หลวง พ่อเดิม ได้สร้างรูปหล่อโบราณของท่านที่วัดหนองหลวง ซึ่งเป็นที่นิยมของนักสะสมพระเครื่อง ปัจจุบันมีมูลค่านับแสนบาท เพราะมีปาฏิหาริย์มาก มาย เป็นที่ต้องการของนักนิยมวัตถุมงคลต่อมาศาลาไม้อยู่ในสภาพทรุดโทรม ทางอดีตเจ้าอาวาสได้ทำการบวงสรวงเพื่อรื้อถอนศาลาทรงไทยและนิมนต์ "หลวงพ่อฮวด วัดหัวถนนใต้" ซึ่งเป็น ศิษย์พุทธาคมของหลวงพ่อเดิมรูปหนึ่งมาทำการสวดถอนเสมาโบสถ์เก่า พร้อมทั้งสร้างโบสถ์ใหม่ขึ้น โดยแต่เดิมนั้นโบสถ์เก่าที่หลวงพ่อเดิมสร้างไว้ได้แค่เพียงผนังรอบทั้ง 4 ด้าน ส่วนเครื่องบนยังก่อสร้างไม่เสร็จ ซึ่งทางวัดได้ขอพระราชทานวิสุงคามสีมา ผูกพัทธสีมา ฝังลูกนิมิต

โบสถ์เก่านี้เคยใช้เป็นที่บรรพชา อุปสมบท ซึ่งหลวงพ่อเดิมเองก็ยังเคยมาเป็นพระอุปัชฌาย์ หากเป็นช่วงหน้าฝนก็จะใช้แฝกมุงหลังคาประกอบ พิธีอุปสมบท โดยหลังจากประกอบพิธีสวดถอนเสมาแล้ว พระอุโบสถเก่าก็ยังคงอยู่ที่เดิมโดยไม่มีใครกล้าที่จะรื้อถอน หลังพิธีสวดถอนเสมาหลวงพ่อฮวดก็เพียงแค่ใช้ค้อนเคาะที่ผนังโบสถ์เป็นพิธี เท่านั้น ท่านบอกว่าหลวงพ่อเดิมเป็นครูบาอาจารย์ท่าน หลวงพ่อเดิมท่านสร้างไว้ ตัวหลวงพ่อฮวดเองจะไปรื้อโบสถ์ไม่ได้หรอก สำหรับลูกนิมิตที่ถูกขุดขึ้นมาพบว่าเป็นก้อนหินที่มีสัณฐานมน ไม่กลมไม่เหมือนลูกนิมิตทั่วไป ทางวัดจึงได้เก็บไว้ในโบสถ์เก่าให้ประชาชนได้บูชา หลังจากทางวัดได้รื้อถอนศาลาทรงไทยแล้ว ได้นำเสาศาลาซึ่งเป็นไม้มะค่าแต้มาสร้างศาลา 8 ทิศ เพื่อประดิษฐานรูปหล่อของหลวงพ่อเดิมที่แกะสลักจากหินทราย

ส่วนหนึ่งทางวัดและคณะกรรมการวัดได้ประกอบพิธีบวงสรวง เพื่อขออนุญาตหลวงพ่อเดิมนำไม้มาทำวัตถุมงคล ทั้งยังได้นำแท่งเหล็กที่ยื่นออกมาจากตัวโบสถ์เพื่อรอการสร้างต่อเติมตัดออก มาทำเป็นมีดหมอ และนำผงตะไบเหล็ก ผงตะไบเสาไม้มะค่าแต้มาผสมอุดที่ใต้ฐานรูปหล่อหลวงพ่อเดิมเนื้อโลหะรมดำสำหรับวัตถุมงคลที่ทางวัดสร้างขึ้นโดยอธิษฐานจิตขออำนาจบุญบารมีหลวงพ่อเดิม และออกจำหน่ายให้ประชาชนเช่าบูชาเพื่อหารายได้นำมาบูรณะโบสถ์เก่าเพื่อทำ เป็นวิหารประดิษฐานรูปหล่อหลวงพ่อเดิม เขียนภาพประวัติหลวงพ่อเดิม ให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามากราบไหว้บูชาเยี่ยมชม วัตถุมงคลมีหลายรายการได้แก่ รูปหล่อเนื้อโลหะ ผ้ารอยเท้าหลวงพ่อเดิม ตะกรุดทำจากเสาไม้มะค่าแต้ ตะกรุดทำจากเหล็กปลอกรัดเสาโบสถ์ รูปหล่อไม้แกะจากไม้มะค่าเสาศาลา สิงห์ไม้แกะ พระปิดตาไม้แกะ นางกวักไม้แกะ สมเด็จไม้แกะ มีดหมอด้ามไม้ ฝักไม้มะค่า ใบมีดเป็นเหล็กเสาโบสถ์



ปัจจุบันทางวัดกำลังทำการบูรณะโบสถ์เก่าของหลวงพ่อเดิม ในวงเงินงบประมาณ 1.3 ล้านบาท โดยทำการก่อสร้างเสาปูนขึ้นมาใหม่เรียงรายรอบโบสถ์เก่า แล้วจะทำเป็นหลังคาครอบโบสถ์ไว้โดยคงสภาพเดิมของโบสถ์เก่าไว้ ภายในโบสถ์เก่าจะทำการเขียนภาพประวัติของหลวงพ่อเดิม และที่หน้าบันวิหารจะทำภาพนูนต่ำของหลวงพ่อเดิมเป็นภาพหน้ายิ้ม เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้บูชา

สำหรับผู้ที่สนใจบูชาวัตถุมงคลที่ทางวัดสร้างขึ้น เพื่อร่วมบูรณะโบสถ์เก่าของหลวงพ่อเดิม ให้ติดต่อโดยตรงที่วัดหัวถนนเหนือ เพราะทางวัดไม่สะดวกที่จะจัดส่งทางไปรษณีย์ โดยจัดตั้งตู้ให้เช่าบูชาวัตถุมงคลที่ศาลาแปดเหลี่ยม สามารถเดินทางไปที่วัดได้ตามเส้นทางสายนครสวรรค์-ท่าตะโก ระยะทาง 37 ก.ม. หากมาจากทางกรุงเทพฯ ให้แยกเข้าถนนสายอินทร์บุรี-เขาทราย เมื่อถึงบริเวณสี่แยกให้เลี้ยวขวาตรงตามทางสายไพศาลี-ท่าตะโก-นครสวรรค์ ผ่านตลาดท่าตะโก ระยะทางประมาณ 18 ก.ม.ก็ถึงวัดหัวถนนเหนือ
ที่มา...หนังสือพิมพ์ข่าวสดรายวัน