Sunday, March 29, 2009

พิธีสมโภช บวงสรวง"พระสังกัจจายน์" วัดมัชฌิมภูมิ

วัดมัชฌิมภูมิ หรือวัดหน้าเขา ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง แจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้จัดพิธีสมโภชบวงสรวงถวายเครื่องสักการบูชา องค์อรหันต์พระสังกัจจายน์ ด้วยพิธีทางศาสนาพุทธและศาสนาพราหมณ์ และพิธีสมโภชปิดทอง องค์อรหันต์พระสังกัจจายน์ ซึ่งมีองค์ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ โดยผู้มีจิตศรัทธาได้สมทบทุนบูรณปฏิสังขรณ์ พระสังกัจจายน์ (องค์เก่า) ที่เคยประดิษฐานอยู่บนภูเขาหนองยวน หรือภายในบริเวณวัดมาตั้งแต่โบราณกาล พระสังกัจจายน์ซึ่งถือเป็นพระคู่วัดและคู่บ้านคู่เมืองตรังมาอย่างช้านาน ตลอดจนเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วไป ทั้งชาวจังหวัดตรังและจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งชาวต่างชาติ เช่น ชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ และไต้หวัน

สำหรับการบูรณปฏิสังขรณ์องค์อรหันต์ พระสังกัจจายน์ องค์ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ครั้งนี้ ได้นำเศียรองค์เก่ามาบูรณปฏิสังขรณ์ ในท่านั่งชันเข่าด้านขวา มือขวาผายมือรับความสิริมงคล ส่วนมือซ้ายถือถุงเงินถุงทอง ซึ่งถือเป็นการรับโชคลาภ โดยมีขนาดหน้าตักกว้าง 3.985 เมตร สูง 6.21 เมตร และได้มีการย้ายจากที่ประดิษฐานเดิม มาประดิษฐานไว้ในเขตพุทธาวาส วัดมัชฌิมภูมิ หรือบริเวณลานหน้าอุโบสถวัดมัชฌิมภูมิ เพื่อถวายเป็นสมบัติของพระพุทธศาสนา และเป็นที่สักการบูชาของสาธุชนทั่วไป ในช่วงวิกฤตการณ์ด้านต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ เป็นเหตุให้ประชาชนต้องการที่พึ่งทางใจเพิ่มมากขึ้น

องค์อรหันต์พระสังกัจจายน์ ถือเป็นองค์พระศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่พึ่งทางใจของพุทธศาสนิกชน ให้อยู่อย่างร่มรื่น ร่มเย็น เจริญด้วยลาภ ยศ บารมี อย่างที่เป็นทั้งผู้ให้และผู้รับด้วยความสุขตลอดไป และองค์อรหันต์ พระสังกัจจายน์ จะช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความสมานฉันท์ให้แก่คนในชาติ โดยองค์อรหันต์พระสังกัจจายน์ ที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้องค์นี้ ได้เริ่มบูรณปฏิสังขรณ์มาตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน 2551 จนกระทั่งแล้วเสร็จสมบูรณ์ เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2552 ซึ่งใช้เวลาในการบูรณปฏิสังขรณ์เป็นเวลา 147 วัน ด้วยงบประมาณในการบูรณปฏิสังขรณ์ จำนวน 499,999 บาท ที่มา...หนังสือพิมพ์ข่าวสด