Monday, March 16, 2009

ตีกลับร่าง พ.ร.บ.อุปถัมภ์และคุ้มครอง พระพุทธศาสนา

ตีกลับร่างกฎหมายอุปถัมภ์และคุ้มครองพุทธศาสนา

นายอำนาจ บัวศิริ ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักพุทธฯ ได้เรียกนางจุฬารัตน์ บุณยากร ผอ.สำนักพุทธฯ เข้าพบหารือเกี่ยวกับการนำเสนอร่างพ.ร.บ.อุปถัมภ์และคุ้มครอง พระพุทธศาสนา หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้นำร่างดังกล่าวมาพิจารณาใหม่ เนื่องจากเห็นว่ามีร่างพ.ร.บ.ในลักษณะเดียวกันอยู่อีก 3 ฉบับ พล.ต. สนั่นจึงต้องการให้สำนักพุทธฯ นำกลับมาจัดทำข้อเปรียบเทียบของร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวทั้งหมด และให้นำ ไปหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกา ก่อนที่จะนำเสนอไปยังพล.ต.สนั่นอีกครั้ง ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการจัดทำเป็นร่างพ.ร.บ.ใหม่ขึ้นมาอีก 1 ฉบับ

โดยการรวมร่าง พ.ร.บ.ทั้งหมดมาพิจารณารวมกัน เสนอพล.ต.สนั่นไปพร้อมกับข้อเปรียบเทียบของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวทั้ง 3 ร่าง ที่จะระบุว่ามีข้อแตกต่างกันอย่างไรบ้าง และได้นำเรื่องอะไรมาบรรจุไว้ในร่าง พ.ร.บ.ฉบับใหม่บ้าง ทั้งนี้ ยืนยันว่าร่างพ.ร.บ.อุปถัมภ์ฯ ไม่ได้ตกจากการพิจารณาของครม. และไม่มีใครที่จะนำร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวออกมาก่อนที่จะเสนอครม. เพราะมีการนำเข้าพิจารณาใน ครม.แล้ว แต่ ครม.ได้ขอให้นำกลับไปพิจารณาใหม่ให้ละเอียดก่อน จากนั้นให้นำเสนอกลับมาที่พล.ต.สนั่นเพื่อเตรียมเสนอเข้า ครม.ได้เลย

ส่วนในเรื่องของการจัดทำข้อเปรียบเทียบคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ เพราะร่างพ.ร.บ.ทั้ง 3 ร่างมีลักษณะคล้ายกันมาก ส่วนขั้นตอนของคณะกรรมการกฤษฎีกานั้นไม่สามารถตอบได้ว่าจะใช้ระยะเวลาเท่าใด
ที่มา...หนังสือพิมพ์ข่าวสด