Sunday, March 29, 2009

เทวดา คือ ?

เทวดา ตามความเชื่อแต่เดิมมา คือผู้คุ้มครองรักษามนุษย์ให้อยู่ดีมีสุข ความเชื่อทางศาสนาต่าง ๆ หมายถึง ผู้ที่มีชีวิตเป็นทิพย์ ไม่ได้มีชีวิตเป็นกายเนื้ออยู่บนโลกนี้ มีกายเป็นแสงสว่าง และเสวยสุขในสรวงสวรรค์ชั้นต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นภพภูมิที่ดี เทวดาผู้หญิงเรียกว่า นางฟ้า

พระพุทธเจ้าทรงปรารภเรื่อง เทวดาเสมอ หากเราศึกษาพุทธประวัติ จะพบว่าพุทธศาสนาไม่เคยห่างเทวดาเลย ขอย้ำว่า พระพุทธศาสนายอมรับว่าเทวดามีจริง และยอมรับความดีของเทวดาด้วย พระพุทธเจ้าตรัสให้พุทธบริษัทที่บารมียังอ่อน ให้ระลึกถึงความดีของเทวดา เช่น กรรมฐานข้อที่ว่าด้วยเทวตานุสสติ สอนให้นึกถึงความดีของเทวดา

เทวดา แปลว่า ผู้ประเสริฐ ความประเสริฐของเทวดา ถ้าพูดกันตามความนิยมแล้ว ท่านที่จะเป็นเทวดา ต้องเกิดเป็นคนก่อน เมื่อเป็นคนต้องศึกษาหลักสูตรของเทวดาว่า จะเป็นเทวดานั้นต้องเรียนรู้และปฏิบัติอย่างไร หลักสูตรที่ทำคนให้เป็นเทวดา พระพุทธเจ้าตรัสว่า มี 2 แบบ เรียกว่า เทวธรรม หลักที่ทำตนให้เป็นเทวดา

1. หิริ ความละอายต่อความชั่วทั้งหมด ไม่ทำความชั่วทั้งในที่ลับและที่แจ้ง
2. โอตตัปปะ ความเกรงกลัวผลของความชั่วจะลงโทษ ไม่ยอมประพฤติชั่วทั้งกาย วาจา ใจ ทั้งในที่ลับและที่แจ้ง

เป็นคนมีศีลบริสุทธิ์เป็นปกติ และมีจิตเมตตาปรานีตลอดกาล เอากันแค่ศีลบริสุทธิ์ ท่านใดศึกษาและปฏิบัติหลักสูตรนี้ได้ครบถ้วน จะเป็นเทวดาได้ ปฏิบัติได้อย่างเลิศก็เป็น เทวดาชั้นเลิศ ถ้าปฏิบัติได้อย่างกลางก็เป็นเทวดาปานกลาง ถ้าปฏิบัติได้ครบแต่หยาบ ก็เป็นเทวดาเล็กๆ เช่น ภูมิเทวดา หรือรุกขเทวดา เป็นต้น

ในทางพระพุทธศาสนา แม่ ก็ได้ชื่อว่าเป็นดุจ เทวดาของลูก คอยปกป้องคุ้มครองลูกเสมอมา ปกป้องอย่างไร คิดย้อนไป ในยามลูกอยู่ในครรภ์ แม่คอยระมัดระวัง เคยรับประทานอาหารที่ชื่นชอบ เผ็ดจัด เปรี้ยวจัด ร้อนจัด แม่ต้องงด เพราะเกรงจะมีผลกระทบ จะทำงานหนักเกรงจะพลั้งพลาดมีอันตรายต่อลูก ยามเมื่อลูกคลอดออกมา แม่คอยเฝ้าดูแลรักษาไม่ห่างสายตา จะดึก จะง่วงเพลีย อย่างไร ถ้าลูกร้องขึ้นมา แม่ต้องรีบลุกขึ้นมาดูแล พร้อมเห่กล่อมปลอบโยนลูก ยามเติบโต แม่ต้องคอยระวังภัย ไม่ให้ลูกพลั้งพลาดกับการดำเนินชีวิต กว่าจะดูแลเลี้ยงดูปกป้องคุ้มครอง ให้รอดปากเหยี่ยวปากกามาได้ ต้องเหนื่อยยากลำบาก จะหาใครที่เฝ้าห่วงใยเรา ตลอดชีวิตเช่นนี้ไม่มีอีกแล้ว

ดังนั้น คนที่ประกอบกุศลคุณงามความดีอย่างสม่ำเสมอแล้ว คุณพระย่อมปกป้องรักษาตลอดถึง เทวดาก็ให้ความอุปถัมภ์คุ้มครอง ให้มีแต่ความเจริญอยู่สุขสบายอย่างแน่นอน
พระเทพคุณาภรณ์ (โสภณ โสภณจิตฺโต ป.ธ.๙) เจ้าอาวาสวัดเทวราชกุญชรวรวิหาร
watdevaraj@hotmail.com ที่มา...หนังสือพิมพ์ข่าวสด