Friday, September 26, 2014

เหรียญหลวงปู่ผ่าน ปัญญาปทีโป วัดป่าปทีปปุญญาราม รุ่นแรก

"หลวงปู่ผ่าน ปัญญาปทีโป" เจ้าอาวาสวัดป่าปทีปปุญญาราม หมู่ 11 ต.โพนแพง อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร พระสายป่านักปฏิบัติ ศิษย์สืบสายธรรมพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต บูรพาจารย์แห่งพระป่า วัตถุมงคลหลวงปู่ผ่าน จัดสร้างมีจำนวนกว่า 40 รุ่น แต่ที่ได้รับการกล่าวขวัญและได้รับความนิยมอย่างสูงในแวดวงนักสะสม คือ "เหรียญหลวงปู่ผ่าน รุ่น 1 พ.ศ.2521"

พระเครื่องหลวงปู่ผ่าน ลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่ มีหูห่วง มีเนื้อทองแดงรมดำชนิดเดียว จัดสร้างจำนวน 4,200 เหรียญ ด้านหน้าเหรียญขอบเหรียญรอบวงรีมีเส้นสันนูน ขอบเหรียญชั้นในมีลวดลาย ใต้หูห่วงเหนือรูปหลวงปู่มียันต์ตัว "นะ" ใกล้ขอบเหรียญชั้นในจากซ้ายไปขวาเป็นอักขระ ตรงกลางเหรียญมีรูปเหมือนหลวงปู่ ผ่านนั่งขัดสมาธิเต็มองค์บนอาสนะ ด้านล่างสุดของเหรียญมีตัวหนังสือคำว่า "พระอาจารย์ผ่าน ปัญญาปทีโป"

ด้านหลังเหรียญมีเส้นสันนูนหนา ใกล้ขอบเหรียญจากซ้ายไปขวามีตัวหนังสือนูนคำว่า "วัดป่าปทีปปุญญาราม บ้านเซือม" ตรงกลางเหรียญมีอักขระ ล้อมรอบตารางสี่เหลี่ยมจัตุรัส ภายในช่องสี่เหลี่ยมมีตารางสี่เหลี่ยมจัตุรัสแบ่งเป็น 4 ช่อง ในแต่ละช่องสี่เหลี่ยมเล็กมีอักขระ 4 ตัว เป็นอักขระ ด้านล่างสุดระบุ "พ.ศ.๒๕๒๑" พุทธศักราชที่สร้างเหรียญ เช่าบูชาทำบุญจากวัดเพียงเหรียญละ 10 บาท ปัจจุบันเหรียญเนื้อทองแดงรมดำ พุ่งพรวดถึง 20,000-30,000 บาท