Monday, March 9, 2009

งานประจำปี วัดบางสมัคร

งานประจำปีวัดบางสมัคร อนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม






วัดบางสมัครเป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่เลขที่ 1 หมู่ที่ 6 ต.บางสมัคร อ. บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เริ่มสร้างแต่เมื่อใด ใครเป็นผู้ถวายที่ดิน ไม่มีหลักฐานปรากฏ ไม่มีผู้ใดทำประวัติวัดไว้อย่างชัดเจน แต่พอจะมีหลักฐานได้จาก

หนังสือพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปีขาล อัฏฐศก จุลศัก ราช 1228 ตรงกับวันที่ 22 พฤษภาคม 2409 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 สันนิษฐานว่าวัดคงจะสร้างมาก่อนได้รับพระราช ทานวิสุงคามสีมาหลายปีก่อนหน้านี้ เนื้อที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาไม่ได้แจ้งไว้ว่ามีขนาดกว้างยาวเท่าไร หนังสือพระราชทานวิสุงคามสีมานั้นเขียนด้วยหมึก กระดาษคล้ายกระดาษว่าว ฝีมือโบราณ ตัวหนังสือยาวเอน สมํ่าเสมอแต่อ่านไม่ค่อยชัด ในหนังสือนั้นว่า "สารตรา ท่านเจ้าพระยาศรีธรรมราชเดชพติอำมาตยานุชิตพิพทรัตนราชโกษาธิบดีอภัยพิริย ปรากรมพาหุ ให้มาแก่พระยาสมุทรบุรานุรักษ์ ผู้ว่าราชการเมืองสมุทรปราการ ที่กว้างยาว แจ้งอยู่ในใบบอกนั้นแล้ว ได้ให้นำใบบอกขึ้นกราบบังคมทูลพระกรุณาทาบใต้ฝ่าละอองทุลีพระบาทแล้ว ทรงยินดีอนุโมทนา แล้วมีพระราชโองการตรัสเหนือเกล้าเหนือกระ หม่อม ให้เจ้าพนักงานกรมอาลักษ์ เขียนอักษรแล้วทรงพระราชหัถเลขาประทับพระราชลัญจกร ทรงพระราชอุทิศที่นั้นเป็นที่วิสุงคามสีมา โดยยาว โดยกว้าง ตามใบบอกเข้าไปนั้น ได้ส่งพระราชหัถเลขาประทับพระราชลัญจกร เข้าผนึกมาด้วย และให้ผู้ว่าราชการเมืองกรมการ ไปปักกำหนดที่ให้ตามประสงค์ ซึ่งพระราชอุทิศที่นั้น ถ้าผูกพัธสีมาแล้วเมื่อใดให้บอกถวายพระราชกุศลเข้าไป สารตราให้มา ณ วันอังคาร เดือนเจ็ดขึ้นแปดคํ่า จุลศักราช พันสองร้อยยี่สิบแปด ปีขาลอัฏฐศก ครั้งนั้นอำเภอบางปะกงขึ้นกับจังหวัดสมุทรปราการ"

"วัดบางสมัคร" ปัจจุบันมีที่ตั้งวัดประมาณ 28 ไร่เศษ เสนาสนะต่างๆ มีครบบริบูรณ์ อุโบสถหลังเก่าได้ชำรุดทรุดโทรมไปตามเวลา เจ้าอาวาสรูปปัจจุบันได้รื้อไปทำเป็นวิหารและได้ก่อสร้างอุโบสถหลังใหม่ วางศิลาฤกษ์ตั้งแต่พ.ศ.2515 แล้วก่อเสร็จในปี พ.ศ.2527 ร่วมการก่อสร้างทั้งหมดเป็นเวลา 12 ปี สิ้นค่าก่อสร้างไปทั้งหมดเป็นจำนวนเงิน 17 ล้านบาท และจัดงานผูกพัทธสีมาฝังลูกนิมิตในปี พ.ศ.2528 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา มีขนาดกว้าง 20 เมตร ยาว 40 เมตร ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในเขตอำเภอบางปะกง

พระมงคลสุทธิคุณส่วนเสนาสนะที่มีอยู่ในวัด มีศาลาฌาปนกิจ 4 หลัง ศาลาอเนกประสงค์ 2 หลัง ศาลาการเปรียญ 1 หลัง วิหารคด 2 หลัง วิหารหลวงพ่อดิษฐ์ 1 หลัง วิหารพระครูเมธีธรรมโฆสิต หลวงพ่อมหาจอม 1 หลัง ซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาวาส และยังมีวิหารหลวงปู่ปาน 1 หลัง มณฑปรอยพระพุทธ บาทจำลอง 1 หลัง กุฏิทรงไทยจำนวน 8 หลัง หอสวดมนต์ 2 ชั้น 1 หลัง หอกลองระฆัง 1 หลัง กำแพงแก้วรอบอุโบสถ โรงเรียนปริยัติธรรม 1 หลัง ศาลาพักร้อน 3 หลัง เมรุ 1 หลัง วิหารเจ้าแม่กวนอิม 1 หลัง และกุฏิอีกจำนวน 20 ห้อง

ลำดับเจ้าอาวาสของวัดบางสมัคร 1.หลวงพ่อดิษฐ์ พรหมสโร 2.พระอาจารย์แฉ่ 3.พระอาจารย์ดัน 4.พระครูเมธีธรรมโฆษิต (หลวงพ่อจอม)




หลวงพ่อฟู วัดบางสมัคร


5.หลวงพ่อฟู เป็นเจ้าอาวาสตั้งแต่ พ.ศ.2505 จนถึงปัจจุบันพระมงคลสุทธิคุณ หรือหลวงพ่อฟู อายุ 87 ปี พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งลุ่มแม่น้ำบางปะกง ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอบางปะกง เจ้าอาวาสวัดบางสมัคร ต.บางสมัคร อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ท่านเป็นพระสุปฏิปันโน ผู้เปี่ยมด้วยเมตตา เชี่ยวชาญงานด้านนวกรรม เข้มขลังพุทธาคม ซึ่งสืบทอดพุทธาคมจากครูบาอาจารย์ที่โด่งดังหลายรูป เช่น หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว (ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์) หลวงพ่อบุญมา วัดอุทยานนที จ.ชลบุรี หลวงพ่อคง วัดวังสรรพรส จ.จันทบุรี หลวงพ่อเริ่ม วัดจุกกะเฌอ จ.ชลบุรี หลวงพ่อเม็ด วัดบึงกระจับ จ.ฉะเชิงเทรา

คณะสงฆ์วัดบางสมัคร และคณะกรรมการวัดบางสมัคร ได้กำหนดจัดงานประจำปี 2552 ขึ้น ระหว่างวันที่ 3-5 เมษายน 2552 เพื่ออนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมไทย และหารายได้บูรณะเสนาสนะภายในวัด ภายในงานเปิดให้พุทธศาสนิกชนและประชาชนทั่วไปนมัสการปิดทองหลวงพ่อโสธร รอยพระพุทธบาทหลวงปู่ปาน คลองด่าน, หลวงพ่อดิษฐ์, หลวงพ่อจอม อดีตเจ้าอาวาสวัดบางสมัคร ตักบาตรพระประจำวันเกิด บูชาวัตถุมงคล หลวงพ่อฟู ท้าวเวสสุวัณ เหรียญแซยิด 87 ปี ปลัดขิกสามเกลอ ร่วมทอดผ้าป่าสามัคคี ถวายสังฆทาน และมีสอยดาวการกุศลลุ้นรางวัลมากมาย อาทิ ทีวี ตู้เย็น เครื่องซักผ้า และรางวัลอีกมากมาย มหรสพสมโภชแบบฉบับงานวัดโบราณชมฟรีตลอดงาน อาทิ ดนตรี ลิเก ภาพยนต์ ชมสินค้าออกร้านนานาชนิดขอเชิญสาธุชนศิษยานุศิษย์ร่วมงาน ประจำปีของ วัดบางสมัครโดยพร้อมเพรียงกัน ติดต่อสอบถามได้ที่พระครูสมุห์มนต์ชัย สารโท โทร.0-3884-0528