Monday, March 9, 2009

ประกวดพระเครื่อง กำแพงเพชร

"อบจ.กำแพงเพชร"ชวนร่วมมหกรรมใหญ่ ประกวดพระเครื่อง-พระบูชา

นายจุลพันธ์ ทับทิม นายกองค์การบริหารจังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยว่า องค์การบริหารจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกับชมรมพระเครื่องเมืองกำแพงเพชร จัดงานมหกรรมการประกวดพระเครื่อง พระบูชา และเหรียญคณาจารย์ จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อเป็นการอนุรักษ์พระเครื่องเมืองกำแพงเพชร ที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งกรุพระเครื่อง เมืองคนแกร่ง ศิลาแลงใหญ่ กล้วยไข่หวาน น้ำมันลานกระบือ เลื่องลือมรดกโลก ให้เยาวชนและประชาชนได้รู้จักและเป็นการเช่าซื้อ แลกเปลี่ยนกันระหว่างผู้ที่นิยมในการสะสมพระเครื่อง พระบูชา และเหรียญคณาจารย์ รวมทั้งรักษาไว้ซึ่งเอกลักษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นในจังหวัดกำแพงเพชร และจังหวัดต่างๆ

โดยจะมีการจัดประกวดพระเครื่องขึ้นในระหว่างวันที่ 14-15 มีนาคม 2552 ณ ศูนย์ผลิตภัณฑ์ และการท่องเที่ยวนครชากังราว ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ในหลายครั้งที่จังหวัดกำแพงเพชรถูกเชิญไปร่วมงานประกวดพระเครื่องในต่าง จังหวัด ได้ถูกไถ่ถามว่าจังหวัดกำแพงเพชรเป็นเมืองแห่งกรุพระเครื่องที่โด่งดังมาก มายหลากหลายชนิด โดยเฉพาะพระซุ้มกอ พระกำแพงลีลาเม็ดขนุน พระเครื่องที่เป็นที่นิยมในหมู่นักเลงพระ และยังเป็นหนึ่งใน 5 ของพระชุดเบญจภาคี เหตุใดจึงไม่จัดมหกรรมพระเครื่องขึ้นบ้าง ดังนั้นจึงนำเรื่องดังกล่าวมาปรึกษาหารือกันภายในชมรมพระเครื่อง และเซียนพระชื่อดัง อาทิ เทพ กำแพง หรือนายสุเทพ จิรวัฒน์สุนทร เซียนพระชื่อดังระดับประเทศที่เป็นคนกำแพงเพชร และสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ดังนั้นจึงได้มีมติให้มีการจัดงานมหกรรมการประกวดพระขึ้น

ประกวดพระเครื่อง ในวันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม 2552 จะมีการจัดประกวดพระเครื่องขึ้น ณ ศูนย์ผลิตภัณฑ์ และการท่องเที่ยวนครชากังราว ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เริ่มรับพระเข้าประกวด แยกเป็นเช่น พระบูชาจังหวัดกำแพงเพชร และทั่วไป พระเบญจภาคี พระเนื้อผงยอดนิยม และทั่วไป พระเนื้อดินยอดนิยมและทั่วไป พระกริ่ง รูปหล่อ ยอดนิยมและทั่วไป เหรียญพระพุทธ คณาจารย์ต่างๆ พระปิดตา มหาอุตม์ เครื่องราง ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป โดยจะคิดอัตราค่าบำรุงในการส่งประกวดพระชุดต่างๆ องค์ละ 300 บาท และ 200 บาท ดังนั้นจึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่านเข้าร่วมงานดังกล่าวเพื่อเป็นการ อนุรักษ์หนึ่งในของดีเมืองกำแพงและเป็นการส่งเสริมสนับสนุนในเรื่องของการ ท่องเที่ยวอีกทางเลือกหนึ่ง คาดว่าน่าจะมีแผงพระที่เข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 1,500 แผง