Saturday, March 21, 2009

พระราชทานเพลิงศพพระเทพสิทธิมงคล

งานพระราชทานเพลิงศพ อดีตเจ้าคณะจังหวัดเลยมหานิกาย ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดเลย และเจ้าอาวาสวัดศรีวิชัยวนาราม
พระสุวรรณธีราจารย์ รองเจ้าคณะจังหวัดเลย และเจ้าอาวาสวัดศรีวิชัยวนาราม ต.กุดป่อง อ.เมือง จ.เลย เปิดเผยว่า จากการที่จังหวัดเลย โดยคณะสงฆ์จังหวัดเลย โดยมีพระราชวราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดเลย และพุทธศาสนิกชน คณะศิษยานุศิษย์ของพระเทพสิทธิมงคล โดยมีนายมานิตย์ มกรพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธาน ในการจัดงานพระราชทานเพลิงศพ อดีตเจ้าคณะจังหวัดเลยมหานิกาย ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดเลย และเจ้าอาวาสวัดศรีวิชัยวนาราม

กำหนดจัดงานในระหว่างวันที่ 28 มีนาคม ถึงวันที่ 4 เมษายน 2552 โดยวันที่ 4 เมษายน เป็นวันประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมาได้มีพระเถระผู้ใหญ่ของฝ่ายมหานิกาย ที่เป็นที่คนจังหวัดเลยให้ความเคารพนับถือมาโดยตลอด เช่น พระราชวีรมุนี หรือสีหนาทภิกขุ อดีตเจ้าคณะจังหวัดเลย และเจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง, พระเทพสิทธิมงคล อดีตเจ้าคณะจังหวัดเลย และเจ้าอาวาสวัดศรีวิชัยวนาราม อ.เมืองเลย, พระครูภาวนาวิสุทธิญาน วัดเนรมิตวิปัสสนา อ.ด่านซ้าย, พระศรีอรรคเมธี อดีตเจ้าอาวาสวัดศรีวิชัยวนาราม และพระสุทธิรังสี วัดวังสะพุงวนาราม ซึ่งพระเถระผู้ใหญ่ทั้ง 5 รูปนี้ แม้จะมรณภาพไปแล้ว แต่ชาวจังหวัดเลยยังให้ความเคารพนับถือมาโดยตลอด

ดังนั้นวัดศรีวิชัยวนาราม ได้มองเห็นความสำคัญของพระเถระผู้ใหญ่เหล่านี้ ทางวัดจึงได้ดำเนินการก่อสร้างเจดีย์มหาเถรานุสรณ์ขึ้นภายในวัด เป็นเจดีย์ 3 ขั้น เพื่อที่จะเก็บรูปเหมือนและประวัติของท่านทั้ง 5 รูป ที่ทางวัดหล่อไว้แล้ว และจะดำเนินการสร้างพระประธานไว้ที่เจดีย์มหาเถรานุสรณ์ที่สร้างขึ้นนี้ด้วย มีการเททองหล่อและพุทธาภิเษกในวันที่ 28 มีนาคม 2552 ภายในวัดก่อนมีการพระราชทานเพลิงศพพระเทพสิทธิมงคล
ที่มา...หนังสือพิมพ์ข่าวสด