Wednesday, March 11, 2009

ข้อสอบนักธรรม ปรับแนวเน้นเข้าใจ"เรื่องพระธรรมวินัย"

พระพรหมมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม ในฐานะแม่กองธรรมสนามหลวง เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาครูสอนพระปริยัติธรรม แผนกธรรม ในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค 1 ณ ศาลาอบรมสงฆ์ วัดสามพระยา พร้อมกล่าวสัมโมทนียกถาเปิดการประชุมว่า ในสภาพปัจจุบันการเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรม ไม่เหมือนในอดีต พระภิกษุ-สามเณรไม่มีแรงจูงใจ เพราะไม่รู้ว่าจะเรียนไปทำอะไร

ขณะที่ครูสอนพระปริยัติธรรมบางรูปก็ไม่ได้สอนจริงจัง ด้วยเหตุที่สังคมปัจจุบันพระสงฆ์มีงานทางสังคมมากขึ้น จึงมีเวลาสอนน้อยลง ดังนั้นต้องอาศัยจิตสำนึก ต้องสำนึกว่าเป็นหน้าที่ ไม่เช่นนั้นจะเกิดผลเสียทั้งต่อคณะสงฆ์ และศาสนาพุทธ เพราะเมื่อมีการเรียนการสอนที่ไม่จริงจังพระก็จะมีความรู้ไม่จริง เวลาเทศน์สอนคน พระภิกษุจะเทศน์ตามความเข้าใจของตัวเอง ซึ่งจะส่งผลให้ห่างจากคำสอนตามพระพุทธศาสนา เกิดคำถามว่าสัจธรรมในพระพุทธศาสนาจะสืบต่อไปได้อย่างไร จึงอยากให้นึกถึงโทษในเรื่องนี้ และต้องช่วยกันให้การสอนพระปริยัติธรรมดีขึ้น ให้การสอบวัดความรู้มีคุณภาพ

ซึ่งปัจจุบันนี้กองธรรมสนามหลวงมีการลดจำนวนสนามสอบนักธรรมลง โดยเฉพาะนักธรรมชั้นโทและเอก เพื่อต้องการให้มีคุณภาพและง่ายต่อการควบคุม เนื่องจากผู้ที่เรียนนักธรรมชั้นโท และเอก คือ ผู้ที่จะมาเป็นศาสนทายาทในอนาคต นอกจากนี้ต่อไปในการออกข้อสอบจะเน้นให้ออกข้อสอบเกี่ยวกับความเข้าใจเรื่อง พระธรรมวินัยมากขึ้น ลดข้อสอบแนวท่องจำลง ซึ่งได้บอกให้ฝ่ายวิชาการ กองธรรมสนามหลวง ไปดำเนินการแล้ว "ครูพระปริยัติธรรมจะต้องสอนให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในพระพุทธศาสนา พร้อมทั้งต้องสามารถให้ผู้เรียนนำไปใช้ประโยชน์ได้ด้วย" พระพรหมมุนีกล่าว ที่มา...หนังสือพิมพ์ข่าวสดรายวัน